วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายของการประชาสัมพันธ์


ขอบคุณภาพจาก : Olive


นักประชาสัมพันธ์ทุกคนนอกจากต้องการให้คนอื่นๆ รู้จักและเข้าใจบทบาทในการเป็นนักประชาสัมพันธ์ของเราแล้ว (ไม่ใช่พนักงานต้อนรับ หรือพนักงานให้ข้อมูล) นักประชาสัมพันธ์มืออาชีพควรอธิบายถึงความหมายของการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการจำแนกความหมายระหว่างประชาสัมพันธ์ โฆษณา ตลอดจนงานที่นำเอาการประชาสัมพันธ์ไปประยุกต์ใช้ด้วย ซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่าความหมายของคำต่างๆ เหล่านี้ แบบให้เข้าใจง่ายๆ กันครับ



ความหมายของการประชาสัมพันธ์ (Meaning of Public Relations)

ประชาสัมพันธ์ (Public Relations) หมายถึง งานที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารซึ่งเป็นข้อเท็จจริงน่าเชื่อถือขององค์กร สินค้า หรือบริการ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และภาพลักษณ์อันดี ระหว่างองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) โดยการสื่อสารผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ 

ความหมายของการประชาสัมพันธ์มีหลักการจำง่าย ๆ คือ

ประชา (Public) + ความสัมพันธ์ (Relations) = ประชาสัมพันธ์ คือ ความสัมพันธ์ กับ ประชาชน

โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวก็คือการอาศัย การสื่อสาร เป็นตัวกลางในการเข้าถึงประชาชน หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขององค์กร นั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก : Thornleyfallis

นอกเหนือจากความหมายของการประชาสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ควรรู้จักความหมายของโฆษณา และความแตกต่างระหว่างความหมายของการประชาสัมพันธ์และโฆษณาด้วย

ความหมายของโฆษณา (Meaning of Advertising)

โฆษณา (Advertising) หมายถึง งานที่เผยแพร่ข้อมูลเพื่อชักจูงใจในเรื่องที่เกี่ยวกับองค์กร สินค้า หรือบริการ กับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ โดยผ่านช่องทางในการโฆษณาตามสื่อต่างๆ  

จากความหมายของทั้งสองคำจะเห็นได้ว่า ประชาสัมพันธ์ และโฆษณา เหมือนกัน ในลักษณะของ "การสื่อสาร" แต่แตกต่างกัน เนื่องจาก "การประชาสัมพันธ์ มุ่งเน้นการสื่อสารข้อเท็จจริง แต่โฆษณา มุ่งเน้นการสื่อสารเพื่อจูงใจ ซึ่งอาจไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่สื่อเพื่อหวังผลในลักษณะชวนเชื่อ ที่สำคัญโฆษณาต้องใช้ "เงิน" ในขณะที่ ประชาสัมพันธ์ อาจใช้เพียง "ความสัมพันธ์อันดี" ที่มีอยู่ ระหว่างนักประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชน ก็เพียงพอแล้ว" 

----------------------------------------------------------------------------------------------

หากใครมีคำถามเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์สามารถสอบถามมาได้ที่ bearytutor@gmail.com
หรือหากบริษัทฯ หรือผู้ใดต้องการผู้บรรยายให้ความรู้ วางแผนการประชาสัมพันธ์ เขียนข่าวประชาสัมพันธ์ เขียนคอลัมน์ประชาสัมพันธ์ ทางเราก็ยินดีให้บริการโดยนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ ราคาพิเศษ โดยติดต่อมาที่ 085 934 1130 Line : bearytutor หรือส่งตัวอย่างงานมาพิจารณาได้ที่ bearytutor@gmail.com



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น